ĐIỀU TRỊ NÁM DA BẰNG LASER, LĂN KIM TẠI SAO KHÔNG HIỆU QUẢ?

ĐIỀU TRỊ NÁM DA BẰNG LASER, LĂN KIM TẠI SAO KHÔNG HIỆU QUẢ?
Nám da là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nám da tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và tâm lý của người mắc phải. Vì vậy ngay khi có dấu hiệu nám da, cần tiến hành chữa trị càng sớm càng tốt. Hiện nay có rất nhiều nhương pháp điều trị, chúng ta không còn xa lạ gì với laser, lăn kim, nó có thực sự hiệu quả?
1. Laser:
– Cơ chế: tác động vào tế bào da giúp phá huỷ sắc tố melanin.
– Ưu điểm: lấy đi nám bề mặt, nhanh chóng thấy được hiệu quả mờ nám, sáng mịn da
– Nhược điểm:
+ Đây là phương pháp điều trị triệu chứng nên không triệt để được vì nám da còn do yếu tố di truyền, nội tiết tố nên cần phải điều trị từ bên trong
+ Nếu chỉ sử dụng laser đơn thuần thì không thể phát huy hết tác dụng mà phải sử dụng các sản phẩm hỗ trợ ngay sau đó để làm lành vết thương, thúc đẩy tái tạo da, thường lạm dụng corticoid, hoá chất là những tác nhân làm bào mỏng da.
+ Khi phá huỷ sắc tố melanin đồng thời làm tổn thương các tế bào da, để lộ các tê bào da non rất dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài làm chân nám đẩy lên đậm hơn, đứt gãy các sợi collagen làm da yếu, chùng nhão và chảy sệ.
+ Phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề kỹ thuật viên là 1 vấn đề nan giải trong đa số các spa hiện nay.
+ Giá thành cao
+ Tác dụng phụ: rối loạn sắc tố da ( tăng hoặc giảm sắc tố), bỏng rát, mất thời gian nghỉ dưỡng
2. Lăn kim:
– Cơ chế: tạo ra những vi tổn thương để kích thích quá trình tái tạo của cơ thể.
– Ưu điểm: tái tạo, phục hooifm tăng sinh collagen -> hiệu quả nhanh, có thể cảm nhận làn da trắng mịn, mờ nám ngay trong lần điều trị đầu tiên.
– Nhược điểm: giống laser.
Hai phương pháp trên phổ biến nhưng tại sao không thể điều trị nám triệt để. Bởi cái quan trọng là điều trị gốc nám thì chúng không làm được mà chỉ điều trị triệu chứng, hiệu quả tức thì nhưng đều làm tổn thương, đau đớn cho da, khi hết tác dụng của laser, lăn kim và sản phẩm hỗ trợ thì tình trạng da lại trở về vạch xuất phát thậm chí tồi tệ hơn: nám nặng lên về diện tích và màu săc, da chảy sệ chùng nhão, da mỏng yếu nhạy cảm, dễ viêm nhiễm…
3. Ngoài ra trên thị trường hiện nay có rất nhiều chế phẩm dạng uống điều trị nám da (như mầm đậu nành, sắc ngọc khang, bảo xuân, sâm angela, eluna, menas, transino,… )
Mục đích đều tăng cường estrogen- nội tiết tố nữ, vì người ta tìm ra 1 trong những nguyên nhân quan trọng gây nám da là rối loạn nội tiết tố đặc biệt sự sụt giảm estrogen. Vì vậy việc bổ sung estrogen là cần thiết và bổ sung như thế nào cho đúng và không bị tác dụng phụ?
Thực chất Estrogen dù ở dạng tổng hợp hay thảo dược đều cho hiệu quả nhanh nhưng không tự đào thải nếu dư thừa. Các liệu pháp này ẩn chứa nhiều nguy cơ hình thành các khối u vú, u xơ tử cung hoặc làm tăng số lượng và kích thước u ở người đã mắc.
Và thực trạng của phụ nữ Việt Nam hiện nay có vấn đề về u cục chiếm đến 14% – một con số đáng lo ngại.
Vậy phương pháp thực sự hiệu quả, an toàn và bền vững nhất là gì, là phải đáp ứng đủ 2 yếu tố:

– Tăng cường sức khoẻ từ bên trong, bổ thận- tăng tiết estrogen nội sinh- điều trị gốc nám
– Cải thiện da bề mặt bằng các sản phẩm an toàn cho da, không hoá chất, không tẩy lột
Tóm lại, phương pháp điều trị tốt nhất không phải là đắt tiền nhất, hiện đại nhất, mà phải là phù hợp nhất và bền vững nhất.
Bs. Chu Lý Linh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu công ty Nguyên Khí

Chu kỳ tái tạo da

Đông y nguyên khí trị nám